3 Xu hướng F&B chính thúc đẩy ngành Thực phẩm và Đồ uống Châu Á vào năm 2024

Sức khỏe cá nhân, tính bền vững và trải nghiệm giác quan nâng cao là những chủ đề tiêu dùng lớn nhất sẽ định hình lĩnh vực này trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi (APMEA), Jie Ying Lee, Giám đốc chiến lược cấp cao của Taste, Kerry APMEA cho biết.

 

Hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây và tiếp tục phát triển nhanh chóng, ảnh hưởng đến xu hướng thực phẩm và đồ uống. Những hiểu biết độc quyền gần đây của Kerry về tương lai của thực phẩm và đồ uống cho thấy người tiêu dùng ở APMEA tiếp tục ưu tiên sức khỏe cá nhân của họ bằng cách coi trọng việc tự chăm sóc bản thân hơn.

 

Họ cũng đang thích nghi với lối sống bền vững hơn, tập trung vào việc tiêu dùng có ý thức và biết thực phẩm của họ đến từ đâu. Đồng thời, những trải nghiệm giác quan mới, đặc biệt là về hương vị truyền thống và cách chế biến hiện đại, đang có nhu cầu.

 

Nhưng làm thế nào các nhà phát triển sản phẩm và thực đơn có thể tận dụng những xu hướng này để phát triển thực phẩm và đồ uống mà mọi người mong muốn? Các công cụ cung cấp phân tích chuyên sâu về hương vị, thành phần và xu hướng sẽ định hình những gì chúng ta tiêu thụ là rất cần thiết trong việc hướng dẫn đổi mới thực phẩm thành công.

 

Người tiêu dùng yêu thích những cách giải thích mới mẻ về hương vị truyền thống

 

Người tiêu dùng APMEA bị ảnh hưởng nặng nề bởi truyền thống văn hóa đa dạng của khu vực. Theo nghiên cứu của Kerry, người tiêu dùng Châu Á Thái Bình Dương đang khám phá lại sự kỳ diệu của di sản ẩm thực của chính họ trong khi tìm kiếm các nguyên liệu và hương vị độc đáo của khu vực.

 

Những phát hiện từ các chuyên gia FMCG về hương vị đổi mới phản ánh điều này, với 55% người tiêu dùng trên toàn thế giới đánh giá hương vị truyền thống có ảnh hưởng chính đến lựa chọn thực phẩm và đồ uống của họ.

 

Theo thông tin chuyên sâu độc quyền trong Biểu đồ Hương vị năm 2024 của Kerry, các hương vị thơm ngon thịnh hành ở Thái Lan như teriyaki Nhật Bản, sukiyaki Nhật Bản, cà ri Nhật Bản, miso Nhật Bản, gochujang Hàn Quốc, tikka Ấn Độ và Địa Trung Hải cho thấy người tiêu dùng Thái Lan đang tìm kiếm các hương vị kết hợp toàn cầu.

 

Kết quả là, sự kết hợp giữa hương vị đa văn hóa với sự thay đổi bất ngờ và phong cách hiện đại đang ngày càng trở nên phổ biến. Bạn sẽ thấy điều này trong những sự kết hợp khó có thể xảy ra như cà ri Thái với miso và rendang với gochujang, và những nơi khác trong khu vực, kem ngô tiêu Tứ Xuyên ở Trung Quốc, sữa chua ngâm calamansi ở Philippines, hay latte mè đen ở Nhật Bản.

 

Các hương vị thơm ngon khác như nước tương, nước mắm và cá lên men cũng đang kích thích vị giác ở Thái Lan trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến thực phẩm lên men và những lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại, bao gồm đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, dẫn đến các món ăn sáng tạo như nướng than. xiên với tương ớt lên men.

 

Bằng cách khai thác chiều sâu và sự phức tạp mà hương vị lên men mang lại, những người tham gia trong ngành có thể tạo ra những sản phẩm thỏa mãn nhu cầu cập nhật hiện đại của món ăn truyền thống yêu thích của người tiêu dùng.

Hương vị cay và nóng đang bùng cháy

 

Những hiểu biết sâu sắc của Kerry cho thấy rằng người tiêu dùng đang phát triển sở thích về hương vị phức tạp và những hương vị đậm đà như cay và nóng hấp dẫn nhiều người. Mọi người luôn sẵn sàng đón nhận thử thách và thích vượt qua giới hạn của mình khi nói đến đồ ăn cay và nóng. Millennials và Gen 2 thậm chí còn coi khả năng ăn đồ cay và nóng là một kỹ năng sống.

 

Trong khi nhu cầu phổ biến trên toàn cầu, cay và nóng là một phần DNA của Đông Nam Á với hầu hết mọi món ăn đều yêu cầu một biến thể của gia vị ớt. Mọi người muốn các loại gia vị quen thuộc nhưng cũng cởi mở với các loại mới, thúc đẩy xu hướng này hơn nữa.

 

Tại Nhật Bản, nơi các món ăn cay và nóng có truyền thống không được ưa chuộng rộng rãi, người tiêu dùng hiện đang có cơn sốt "gekikara" (cực cay). Một nghiên cứu cho thấy 32% người tiêu dùng Nhật Bản ban đầu không thích đồ ăn cay giờ lại thích chúng, khiến các thương hiệu tung ra nhiều lựa chọn cay và cay hơn trên các kênh khác nhau.

 

Trong APMEA, mọi người đang sao chép các món ăn dân tộc mà họ đã nếm thử trong chuyến du lịch, nhiều món trong số đó rất nóng và cay - dẫn đến sự đa dạng ở các thị trường. Ở Indonesia, ớt tôm giòn, ớt ma, sốt buldak Hàn Quốc, ớt jalapeno và ớt habanero đang là xu hướng.

 

Điều này củng cố mong muốn có được những trải nghiệm nhiệt phức tạp và nhiều sắc thái mang lại hương vị đích thực và kỳ lạ, đặc biệt là các loại gia vị, ớt và hương vị đặc trưng của từng vùng.

 

Ở Nam Phi, các hương vị địa phương đích thực như Chicken Dust, một món ăn đường phố nổi tiếng của Nam Phi gồm những miếng gà tẩm gia vị nướng trên lửa, sự kết hợp sáng tạo giữa chanh ớt và chanh ớt, cùng các hương vị hấp dẫn toàn cầu như jalapeno atchar, đang rất được yêu thích.

 

Ảnh hưởng của sức khỏe và sự bền vững đến thói quen ăn kiêng Sự nhấn mạnh vào việc tự chăm sóc bản thân đã phát triển từ ý thức đơn thuần về sức khỏe sang ưu tiên sức khỏe trong việc lựa chọn thực phẩm. Báo cáo của FMCG Gurus về nhận thức của người tiêu dùng về sức khỏe và thể chất cho thấy 68% người tiêu dùng toàn cầu đã tích cực tìm cách cải thiện chế độ ăn uống của họ trong hai năm qua. Khu vực APMEA đặc biệt ở chỗ người tiêu dùng coi tính bền vững và tính minh bạch là yếu tố vốn có đối với sức khỏe của họ. Nguồn thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sức khỏe của họ

 

Sự ưa chuộng các nguyên liệu địa phương rất mạnh mẽ, ở Việt Nam, các hương vị đồ uống như xoài, ổi hồng, mật ong, mãng cầu, thanh long và nhãn đang là xu hướng, cho thấy sự trỗi dậy của niềm tự hào về nguyên liệu địa phương và phương pháp nấu ăn lâu đời.

 

Điều này có tiềm năng đổi mới về hương vị và giải pháp bền vững. Mọi người muốn thực phẩm hỗ trợ sức khỏe của họ và họ cảm thấy ngon miệng khi ăn

 

Ở những nơi khác trong Biểu đồ hương vị của Kerry, dữ liệu từ Philippines cho thấy sự gia tăng hương vị chức năng trong đồ uống. Mật ong, calamansi, hạnh nhân, matcha, nghệ và cơm cháy đang thu hút sự quan tâm vì lợi ích sức khỏe mà chúng có thể nhận thấy, và điều này thể hiện rõ trong các đồ uống như trà sả và latte nghệ, sở thích tương tự cũng dành cho đồ uống giúp tăng cường sự tỉnh táo về tinh thần và hiệu suất thể chất.

 

Các loại trái cây như yuzu và chanh dây cũng đang được ưa chuộng. Yuzu có thể được nhìn thấy trong các sản phẩm mới ra mắt gần đây như bia Yuru Gose ở Nam Phi, yuzu và sốt mayonnaise tiêu ở Trung Quốc, rượu vang và đồ uống có cồn Yuzu thấp AIV ở Úc.

 

Hương vị chanh dây đồ uống lạnh xuất hiện ở 13 khu vực khác nhau trên toàn cầu trong Biểu đồ ăn kiêng của Kerry, trong đó chanh dây đã là nguyên liệu chủ đạo ở New Zealand và một hương vị mới nổi ở Trung Đông.

 

Khi nói đến các sản phẩm có nguồn gốc thực vật, các mối quan tâm về sức khỏe và tính bền vững vẫn tiếp tục nhưng giờ đây, những hương vị mới là yếu tố thúc đẩy, các món ăn bổ dưỡng cho thịt và sữa đang thu hút thị hiếu của người tiêu dùng. Điều này đã dẫn đến sự ra đời của các loại thực phẩm như rendang mít ở Indonesia, khô nấm ở Úc và falafel đậu xanh mang hương vị Trung Đông.

Hiểu và thực hiện các ưu tiên thị trường

 

Thời đại thay đổi nhanh chóng ngày nay thường đặt ra những thách thức đối với các nhà sản xuất và thương hiệu thực phẩm đang cố gắng mang lại giá trị cho con người về thực phẩm và đồ uống. Mọi người luôn được dẫn dắt bởi hương vị, đặc biệt là khi mua sản phẩm.

Nhận thức rất quan trọng, biết rằng các hương vị thơm ngon thường phổ biến trong thực phẩm đang được đưa vào danh mục đồ uống chẳng hạn, có thể giúp tác động đến sự đổi mới và phát triển, đồng thời giúp các nhà sản xuất xác định nơi họ có thể thêm nhiều nhất.